อย่าเมิน…พืชสมุนไพร อนาคตกว้างและยาวไกล

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

พืชผักสมุนไพรบ้านเรามีมากมายเหลือคณานับ มีให้เห็นจนชินตา เหมือนสิ่งของไร้ค่าความสำคัญ แต่ในวงการค้าขาย ตลาดพืชผักสมุนไพรกำลังเติบโต ถึงขนาดตลาดไทตลาดค้าส่งสินค้าทางการเกษตรใหญ่ยักษ์อันดับหนึ่งของอาเซียน เตรียมโครงการจะสร้างตลาดสมุนไพรขึ้นมาเป็นการเฉพาะ นายธวัชชัย พิทักษ์ธนางกูร รองประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ ตลาดไท เผยว่า ในอนาคตตลาดไทจะมีโครงการแยกตลาดสมุนไพรออกจากตลาดพืชผัก แต่ทุกวันนี้ยังคงให้วางจำหน่ายในพื้นที่เดียวกัน เนื่องจากปริมาณสมุนไพรป้อนเข้าสู่ตลาดยังไม่มากพอ เพราะเกษตรกรยังปลูกไม่มาก และยังแปรรูปไม่ค่อยเป็น ทั้งที่ตลาดต่างประเทศมีความต้องการมาก ประเทศจีนมีออเดอร์สั่งสมุนไพรเป็นจำนวนมาก เช่น ขมิ้นชัน กระชายดำ ว่านชักมดลูก กระเจี๊ยบแดง ฟ้าทะลายโจร ทองพันชั่ง มะรุม ชุมเห็ดเทศ หญ้าหนวดแมว เพื่อนำไปเข้าร่วมยาแผนโบราณ แม้กระทั่งสมุนไพรประกอบอาหารที่คนไทยกินกันทุกวัน อย่าง ขิง, ข่า, ตะไคร้, กะเพรา, แมงลัก, บัวบก จีนก็ยังต้องการ “อินเดียเป็นอีกประเทศที่ต้องการสมุนไพรจากบ้านเรามาก เพราะบ้านเขาปลูกไม่ได้ ตอนนี้ทำกันถึงขั้นมีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับเกษตรกรไทยว่า จะต้องผลิตขายให้เป็นผู้ประกอบการอินเดียโดยตรงเพียงรายเดียวเท่านั้น ห้ามขายให้เจ้าอื่น และสมุนไพรที่อินเดียต้องการคือ ดีปลี, เสลดพังพอน, ว่านรางจืด, กระวาน, กานพลู และอีกหลายชนิด” ผู้บริหารตลาดไทบอกอีกว่า ด้วยตลาดสมุนไพรมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการวางแผนสร้างตลาดเฉพาะสมุนไพร เพื่อรองรับ การเติบโตและช่วยเหลือเกษตรในการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ในอนาคตนอกจากจะมีตลาดพืชสมุนไพรสดแล้ว ยังจะเพิ่มตลาดยาจีนแผนโบราณมาจำหน่ายในพื้นที่เดียว กันนี้ด้วย เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับลูกค้า มาตลาดไทแห่งเดียวไม่ต้องไปที่อื่น เพราะได้สมุนไพร ครบทุกอย่าง ทั้งสด อบแห้ง แปรรูป และสำเร็จรูป. แหล่งที่มา: http://www.thairath.co.th/content/408680
[fbcomments url="https://www.parichfertilizer.com/en/knowledge/%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%99-%e0%b8%9e%e0%b8%b7%e0%b8%8a%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9e%e0%b8%a3-%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b8%b2/" width="375" count="off" num="3" title="Comments" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save