แตงโมเหลือง “รัน รัน” สายพันธุ์ใหม่หวานกว่าเดิม

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

แตงโมในโลกนี้มีอยู่ด้วยกัน 5 สีได้แก่ สีขาว, ชมพู, แดง, ส้ม และสีเหลืองสำหรับบ้านเรา แตงโมที่มีให้เห็นบ่อย คือสีแดง สีเหลือง…แต่ที่คุ้นกันจริง ๆ จะเป็นเนื้อในสีแดง ถึงขนาดเพียงแค่แรกเห็นยังไม่ทันได้ลิ้มลอง ต่อมจิตใต้สำนึกจะกระตุ้นจินตนาการนึกคิดไปล่วงหน้า… แตงโมสีแดงจะหวานอร่อยกว่าแตงโมเนื้อเหลืองที่สีสันจืดจางสู้แดงเข้มไม่ได้ *แต่วันนี้หาได้เป็นเช่นนั้น…แตงโมเนื้อแดง หวานอร่อยสู้เนื้อเหลืองไม่ได้แล้ว* โดยเฉพาะแตงโมสายพันธุ์ “รัน รัน” ผลงานของ พงศ์ศักดิ์ พงษ์อริยทรัพย์ นักปรับปรุงพันธุ์พืช บริษัท เจียไต๋ จำกัด ที่ได้ใช้เวลาในการรวบรวมพันธุ์แตงโมเนื้อเหลืองทั่วทั้งโลกมานานถึง 4 ปี และใช้เวลาในการพัฒนาสายพันธุ์อีก 3 ปี กว่าจะได้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 30 คู่ มาปลูกผสมข้ามสายพันธุ์ในแปลงทดลองอีก 2 ปี จนออกมาได้พันธุ์ที่แน่ใจว่า แตงโมเนื้อเหลืองที่มีรสชาติหวานเนื้อแน่น ให้ผลดกกว่าพันธุ์อื่น ๆ ทนต่อสภาพอากาศทุกฤดู และนำมาปลูกทดสอบในพื้นที่แปลงปลูกจริงอีก 2 ปี 11 ปีที่ผ่านไป วันนี้เจียไต๋จึงมั่นใจเต็มร้อย แตงโมเนื้อเหลืองสายพันธุ์ที่ใช้ชื่อว่า “รัน รัน” ให้ผลิตผลเหมือนที่ฝันไว้ “นอกจากจะให้ผลดก เนื้อแน่นหวานกว่าแตงโมที่มีขายอยู่ในบ้านเราตอนนี้แล้ว รัน รัน ยังเป็นพันธุ์ที่เราออกแบบมาให้เหมาะต่อการขนส่งในระยะทางไกลอีกด้วย เพราะได้ปรับปรุงพันธุ์ให้ลูกผลออกมามีลักษณะรูปทรงหมอน นำไปวางเรียงในรถจะทำได้ง่ายกว่าผลทรงกลมที่กลิ้งไปกลิ้งมา และยังปรับปรุงพันธุ์ให้มีเนื้อหนาเปลือกบางแต่เหนียว เพื่อลดปัญหาแตงโมแตกระหว่างการขนส่ง” พงษ์ศักดิ์ คุยอวดสรรพคุณพันธุ์แตงโมฝีมือตัวเอง ด้าน นายเคน แสนมี ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโมสกลนคร และชาวสวนแตงโมรายใหญ่ที่ได้นำแตงโมงสายพันธุ์ รัน รัน มาปลูกนานกว่า 2 ปี ยอมรับว่า ให้ผลผลิตมากกว่าพันธุ์อื่นๆจริง “ปลูกแตงโมมากว่า 20 ปี พันธุ์อื่นๆที่เคยปลูกมาอย่างเก่ง 1 ไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 3 ตัน แต่พันธุ์นี้ 1 ไร่ ได้ 5-6 ตัน ยิ่งถ้าเป็นหน้าแล้งด้วยแล้ว ได้ถึง 9 ตันเลยทีเดียว นอกจากนั้นในเรื่องการแตกเสียหายระหว่างขนส่งยังไม่เจอเลย ต่างจากพันธุ์อื่นที่ขนส่งไปกรุงเทพฯ แต่ละเที่ยวต้องมีแตงโมแตกเสียหายไม่น้อยกว่า 10%” ส่วนเรื่องความหวานอร่อย จากประสบการณ์ 20 ปี ปลูกแตงโมเนื้อเหลืองมาไม่รู้กี่สายพันธุ์ ยอมรับว่า “รัน รัน” เนื้อหวาน แน่น และหอมกว่า ที่มา: http://alangcity.blogspot.com/2013/12/blog-post.html  
[fbcomments url="https://www.parichfertilizer.com/en/knowledge/%e0%b9%81%e0%b8%95%e0%b8%87%e0%b9%82%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87-%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%99-%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%99-%e0%b8%aa%e0%b8%b2/" width="375" count="off" num="3" title="Comments" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save