ปลูกฟักแก้วมังกร รสชาติดี ทางเลือกใหม่

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

ปลูกฟักแก้วมังกร นิยมกันมากในประเทศจีนและไต้หวัน แต่ยังเป็นพืชแปลกใหม่สำหรับประเทศไทย อีกหนึ่งทางเลือกใหม่ สำหรับพืชผักชนิดใหม่ในอนาคต

เคยได้ยินได้เห็นได้กิน แต่แก้วมังกรเพิ่งจะเคยได้ยินชื่อ ฟักแก้วมังกรแปลกดี เป็นฟักน่าสนใจมาก อีกหนึ่งทางเลือกใหม่ สำหรับพืชผักของไทย ฟักแก้วมังกรจะนิยมนำไปบริโภคในช่วงที่ผลยังมีสีเขียว รสชาติจะหวานกว่าฟักมากสามารถกินเล่นหรือเอาไปแกงก็ได้

เกษตรกรใน .จะนะ .สงขลา ทดลองปลูกฟักแก้วมังกรพืชแปลกชนิดใหม่ที่ยังไม่มีการปลูกในประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในอนาคต นายคำนึง นวลมณีย์ เกษตรกรตัวอย่างของ .สงขลา และปราชญ์เกษตรของ .จะนะ ทดลองปลูกฟักแก้วมังกร ซึ่งเป็นพืชแปลกชนิดใหม่ที่ยังไม่มีการปลูกในประเทศไทย

ฟักแก้วมังกร เป็นไม้เลื้อยต้นมีลักษณะเดียวกันกับฟักและฟักทองและต้องใช้ค้างความสูงประมาณ2 เมตรเพราะผลของฟักมังกรจะยาวประมาณ1 ฟุต โดยหลังจากที่ใช้เวลาปลูกจนออกผลใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ปรากฏว่าฟักแก้วมังกรให้ผลออกมาสมบูรณ์

ซึ่งลักษณะของผลฟักแก้วมังกรจะยาวย้อยลงมาประมาณ 1 ฟุต ตรงปลายจะกลมรีลักษณะผลคล้ายกับแม้วมังกรมีกลีบ แต่ลูกอ่อนจะมีสีเขียวและเมื่อแก่จัดจะกลายเป็นสีดำและเปลือกมีเนื้อแข็ง ซึ่งฟักแก้วมังกรจะนิยมนำไปบริโภคในช่วงที่ผลยังมีสีเขียว รสชาติจะหวานกว่าฟักมากสามารถกินเล่นหรือเอาไปแกงก็ได้ ส่วนผลที่แก่จัดจะนำไปประกอบเป็นเครื่องทำพิธีกรรมต่างๆ ของชาวจีนซึ่งเป็นพืชมงคลคล้ายกับน้ำเต้าของชาวจีน

นายคำนึง บอกว่า ฟักแก้วมังกรเป็นที่นิยมกันมากในประเทศจีนและไต้หวัน ส่วนในประเทศไทยเท่าที่ทราบยังไม่มีใครปลูก จึงได้นำเมล็ดพันธุ์จากจีนมาทดลองปลูกเพื่อดูว่าจะเติบโตในบ้านเราได้หรือไม่ ซึ่งพบว่าสามารถปลูกได้และเหมือนกับการปลูกฟักและฟักทองเพราะเป็นพืชตระกูลเดียวกัน และเตรียมที่จะเพาะเมล็ดเพื่อขยายปลูกให้มากขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับพืชผักชนิดใหม่ในอนาคต ซึ่งทั้งกินได้และยังเป็นไม้มงคลเชื่อว่าจะได้รับความนิยม

ที่มา: http://www.kasetupdate.com/2015/02/Dragon-melon.html

[fbcomments url="https://www.parichfertilizer.com/en/knowledge/15567/" width="375" count="off" num="3" title="Comments" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save