ปลูกแตงกวาญี่ปุ่นไร้ดินสร้างเงินแสน

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

เชียงใหม่ 20 ก.พ. – “เกษตรสร้างชาติ” วันนี้ พาไปดูตัวอย่างความสำเร็จของเกษตรกรที่เชียงใหม่ ซึ่งผันตัวเองจากช่างจิวเวลรี่มาปลูกแตงกวาญี่ปุ่นแบบไร้ดิน ในพื้นที่บ้านซึ่งมีไม่ถึง 200 ตารางวา ทั้งที่ไม่มีความรู้การเกษตรเลย แต่ด้วยความขยัน ใส่ใจ ทำให้ทุกวันนี้เขามีรายได้ปีละหลายแสนบาท

แตงกวาญี่ปุ่นกว่า 3,000 ต้น ที่ปลูกในขุยมะพร้าวบรรจุถุงพลาสติกแบบไร้ดิน อยู่ในโรงเรือน บริเวณบ้านพักที่ ต.สันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กลายเป็นความภูมิใจและแหล่งสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวของ “ศิริ คำอ้าย” หนุ่มวัย 49 ปี อดีตช่างจิวเวลรี่ที่ผันตัวเองมาทำการเกษตรเมื่อ 4 ปีก่อน

พี่ศิริเริ่มต้นศึกษาเรียนรู้และทดลองปลูกแตงกวาแบบไร้ดิน ใช้พื้นที่ในบ้านสร้างโรงเรือนขนาด 160 ตารางวา โดยศึกษาจากหนังสือด้วยตัวเอง และขอความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ปลูกแตงกวาญี่ปุ่นโดยไม่ใช้ดิน พร้อมวางระบบน้ำ ทำให้ประหยัดได้หลายอย่าง ทั้งพื้นที่ ปุ๋ย น้ำ และประหยัดเวลา ใช้เวลาถึง 2 ปี เฝ้าสังเกตการเจริญเติบโต วิธีการให้น้ำ ใส่ปุ๋ย พ่นฮอร์โมน รวมทั้งโรคที่เกิดกับแตงกวาญี่ปุ่น ใช้เวลาปลูก 1 เดือน แตงกวาญี่ปุ่นจะเริ่มออกผลให้เก็บขายได้วันละ 300 กิโลกรัม ตลอด 1 เดือน ในราคากิโลกรัมละ 18-25 บาท สร้างรายได้ปีละราว 400,000-500,000 บาท

ตอนนี้พี่ศิริยังเชี่ยวชาญถึงขั้นยืดอายุให้แตงกวาญี่ปุ่นออกผลต่อไปอีกราวครึ่งเดือน นั่นหมายถึงรายได้เพิ่มขึ้นอีก 20,000-300,000 บาท/รอบ และยังไม่หยุดพัฒนาผลผลิตแตงกวาญี่ปุ่นให้ได้คุณภาพ รวมทั้งวางระบบให้ง่ายต่อการจัดการ สิ่งสำคัญพี่ศิริบอกว่า ต้องใจรักและหมั่นหาความรู้ในสิ่งที่ทำตลอดเวลา จะช่วยให้ประสบความสำเร็จง่ายขึ้น

ที่บ้านของพี่ศิริจึงกลายเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกพืชไร้ดิน โดยเฉพาะแตงกวาญี่ปุ่น ให้ผู้คนจากหลากหลายพื้นที่เข้ามาศึกษาหาความรู้ รวมทั้งเคล็ดลับความสำเร็จในการทำการเกษตรแนวใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน

ภาพ: https://hkm.hrdi.or.th/knowledge/detail/54 ที่มา: http://www.tnamcot.com/content/407669
[fbcomments url="https://www.parichfertilizer.com/en/knowledge/15797/" width="375" count="off" num="3" title="Comments" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save