ขนุน…พืชทำเงินของชาว จ.ระยอง มีตลาดรองรับคึกคักทั้งในและต่างประเทศ

แหล่งปลูกขนุนแหล่งใหญ่ที่มีการปลูกขนุนและซื้อขายกันอย่างคึกคักก็คือ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ซึ่งที่นี่มีการปลูกขนุนกันมานาน ตลอดสองข้างทางมีร้านรับซื้อและจำหน่ายขนุน และมีป้ายติดรับซื้อและจำหน่ายขนุนเรียงรายอยู่ตลอดเส้นทางเช่นกัน มองเห็นคอนเทรนเนอร์บรรทุกขนุนเพื่อส่งออก บ่งบอกถึงความเป็นแหล่งผลิตขนุนแหล่งใหญ่ ความจริงแล้ว อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เป็นพื้นที่เกษตรที่มีการปลูกพืชหลากหลายแล้วแต่มุมมองและความถนัดของแต่ละคน ที่นี่จึงมีทั้งยางพาราที่มีการปลูกกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ก็จะมีการปลูกผลไม้อื่นๆ ซึ่งก็มีทั้ง เงาะ ทุเรียน มังคุดรวมถึงขนุน

สวนขนุนที่เรามีโอกาสเข้ามาเยือนในครั้งนี้เป็นสวนขนุนของ คุณเจริญ เสน่ห์ ซึ่งเป็นสวนขนุนพื้นที่ 10 ปี ต้นขนุนอายุ 3 ปี เรียกว่าเพิ่งแตกเนื้อสาว เริ่มให้ผลผลิตเก็บได้ไม่นาน คุณเจริญเล่าว่า เมื่อก่อนนั้นปลูกยางพารามานานถึง 15 ปี เมื่อยางหมดอายุก็โค่นต้นยางทิ้งเพื่อปลูกใหม่ จึงอยากจะลองเปลี่ยนมาปลูกไม้ผลดูบ้าง เพราะยางพารากว่าจะให้ผลผลิตกรีดได้ก็ใช้เวลานานถึง 7 ปี จึงแบ่งพื้นที่สวนยางบางส่วนมาปลูกขนุน ประมาณ 10 ไร่ ใช้ระยะปลูกห่างกัน 6×6 เมตร ก็ประมาณ 370 ต้น

ขนุนที่ปลูกเป็นขนุนพันธุ์สีทอง ซึ่งขนุนที่นิยมปลูกกันมากที่นี่จะเป็นขนุนศรีบรรจง ทองประเสริฐและสีทอง โดยขนุนพันธุ์ทองประเสริฐ มีจุดเด่นสำคัญคือ ปลูกดูแลง่าย ให้ผลดก ลูกสวย น้ำหนักตั้งแต่ 9 ก.ก.ขึ้นไป อายุเก็บเกี่ยว 120 วัน ผลผลิตเฉลี่ยปีละ10 ลูก/ต้น/ปี คิดเป็นน้ำหนักโดยรวมประมาณ 150 ก.ก./ต้น/ปี อีกชนิดที่ได้รับความนิยมสูง คือ ขนุนพันธุ์สีทอง ซึ่งเป็นขนุนพันธุ์ทะวายที่ให้ผลดกตลอดทั้งปี รูปทรงสวย ขนาดผลใหญ่เฉลี่ย 25-30 กิโลกรัมต่อผล เนื้อสวย เนื้อหนากรอบ มีรสหวานอร่อย ศรีบรรจง ผลเล็กกว่าพันธุ์อื่น ยวงใหญ่ รสชาติหวาน อร่อยแต่มักมีปัญหาเนื้อเป็นสนิมในช่วงฝน

คุณเจริญเลือกปลูกพันธุ์สีทองก็เพราะขนุนสีทองจะให้ผลผลิตได้ปีละ 2 ครั้ง ประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย. ช่วงหนึ่ง ช่วงนั้นผลไม้ในตลาดก็ไม่ค่อยมี อีกช่วงก็จะเป็นช่วงต้นปีประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ. ก่อนที่ผลไม้ชุดใหญ่จะออก นอกจากนั้นก็จะมีผลผลิตทยอยออกมาตลอดทั้งปี ถ้าเป็นพันธุ์อื่นจะให้ผลผลิตแค่ปีละครั้งคือช่วงต้นปี นอกจากนี้ช่วงหน้าฝนขนุนศรีบรรจงมักจะมีปัญหาเนื้อขนุนเป็นสนิมง่าย ซึ่งถ้าเจอปัญหานี้ขนุนจะขายได้ราคาถูกหรือขายไม่ได้เลย แต่สีทองจะไม่ค่อยมีปัญหานี้ 100 ลูกจะเป็นสนิมเพียงลูกเดียวเท่านั้นเอง นอกจากนี้สีทองยังเป็นขนุนที่ลูกโต ลูกหนึ่งหนัก 15-20 กก. แต่ศรีบรรจงลูกจะเล็กกว่า

คุณเจริญบอกว่า ขนุนใช้เวลาตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บได้ประมาณ 22 เดือน โดยจะเริ่มออกดอกเมื่ออายุ 16 เดือน จากดอกไปถึงเก็บผลได้ใช้เวลาเพียง 4 เดือนหรืออายุ 22 เดือนเท่านั้น เมื่อขนุนเริ่มออกดอกก็จะใส่ปุ๋ยเร่งดอกเพื่อให้ขนุนติดผลดก โดยใช้สูตรเสมอ หรือ ตัวหน้าสูงอย่าง 8-24-24 ก็ได้ พอช่วงติดผลอ่อนก็จะใส่ปุ๋ยสูตรเสมอต้นละ 4-5 กำมือ ใส่เดือนละครั้ง ช่วงที่มีเนื้อแล้วประมาณ 2 เดือนขึ้นไป(หลังติดลูก) เร่งสีโดยใช้สูตร 13-13-21 หลังเก็บลูกหมดก็จะพักต้นเดือนหนึ่ง แล้วก็บำรุงต่อเพื่อให้ขนุนให้ผลชุดใหม่ ส่วนการให้น้ำจะรดน้ำ 3 วันครั้ง ขนุนอายุ 2 ปี ก็เริ่มแต่งกิ่งเพื่อให้ทรงพุ่มไม่ใหญ่เกินไป ต้นไม่สูงเกินไป แต่ในช่วงปกติก็จะตัดแต่งกิ่งตลอดโดยตัดกิ่งเล็กๆที่ไม่ประโยชน์ทิ้งเพราะขนุนจะติดลูกในกิ่งใหญ่ ที่สมบูรณ์ กิ่งแขนงเล็กๆ ที่แตกออกมาก็ไม่มีประโยชน์อยู่แล้วแถมยังเปลืองอาหารอีกด้วย ส่วนยาฆ่าแมลงและหนอนจะฉีดพ่นเดือนละครั้ง ใช้ไซเปอร์เมทรินเป็นหลัก หน้าฝนจะมีแมลงมารบกวน ก็จะใช้ถุงตาข่ายห่อหุ้มลูกป้องกันแมลง นอกจากนี้ก็จะต้องเด็ดลูกทิ้งบ้าง ไม่ไว้ลูกเยอะเกินไป ขนุนที่สวนถือว่าอายุยังน้อย ผลผลิตยังได้ไม่เต็มที่ การติดผลได้แค่ต้นละ 3-5 ลูกต่อรอบที่เก็บ โดยจะตัดขนุนส่งตลาดอาทิตย์ละครั้ง ถ้าต้นที่อายุเลย 3.5 ปีไปแล้วจะให้ผลผลิตเยอะกว่านี้

ขนุนลูกหนึ่งจะหนักประมาณ 20-25 กก.ราคาเดือน ม.ค.- ก.พ.ได้ 25-27 บาทต่อกก. ช่วงนั้นขนุนจะราคาดีเป็นปกติเพราะผลไม้อื่นมีน้อย พอมาเดือน เม.ย. ราคาลดลงมาเหลือ 14 บาทต่อกก.เพราะเริ่มจะมีผลไม้ออกสู่ตลาดเยอะทั้งมะม่วง เงาะ มังคุด ทุเรียน ช่วงนี้สวนขนุนแทบจะไม่มีผลผลิตแล้ว เพราะชาวสวนจะตัดขนุนให้หมดก่อนที่จะถึงฤดูกาลใหญ่ของผลไม้ แม้ว่าขนุนจะยังเพิ่งเริ่มให้ผลผลิตและผลผลิตยังไม่เต็มที่ แต่คุณเจริญบอกว่ามีรายได้ประมาณอาทิตย์ละ 20,000 บาท ถ้าอายุขนุนเยอะกว่านี้ก็จะเก็บได้เยอะกว่านี้อาจจะได้เดือนละแสนกว่าบาท นับว่าขนุนก็เป็นพืชที่ทำรายได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว และทำรายได้หมุนเวียนได้เป็นอย่างดี คุณเจริญ กล่าว

ที่มา: http://www.vigotech.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539810167

[fbcomments url="https://www.parichfertilizer.com/knowledge/15765/" width="375" count="off" num="3" title="แสดงความคิดเห็น" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save