บวบงู ถึงชื่อจะดูร้ายแต่ปลูกง่ายขายคล่องน่าดู

วันนี้เราได้นำเอาพืชผักที่มีชื่อน่ากลัวแต่ตัวน่ารักมาให้ทุกท่านได้รับชมกัน โดยพืชพรรณชนิดนั้นนั่นก็คือ บวบงู พืชที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากในตลาดทางภาคอีสานและภาคเหนือ แต่บางคนก็อาจจะไม่เคยได้ยินแม้แต่ชื่อของมัน เพราะฉะนั้นเราลองมาทำความรู้จักกับมันกันเลยดีกว่า

บวบงูเป็นบวบอีกชนิดหนึ่งซึ่งมีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย และมีเนื้อนุ่ม

บวบงู นั้นมีผลที่มีลักษณะยาวเรียว โดยบางผลก็คดไปคดมา แต่บางผลก็มีลักษณะตรง ดังนั้นจึงเป็นที่มาของชื่อของมันนั่นเอง แต่ถ้าจะพูดกันถึงเรื่องการนำมารับประทานต้องขอบอกว่าบวบงูจะมีความหวาน อร่อย เนื้อกรอบนุ่ม โดยสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายประเภทเช่นเดียวกับบวบเหลี่ยมและบวบหอม อย่างเช่น นำไปทำแกงส้ม ผัดไข่ แกงเลียง ลวกจิ้มน้ำพริก และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งผู้คนทางภาคอีสานนิยมนำมาลวกเพื่อจิ้มกับแจ่วเป็นอย่างมากเนื่องจากมีความอร่อยถูกปากเป็นอย่างยิ่ง

การปลูกบวบงูจะต้องทำค้างให้ต้นมันยึดเกาะด้วย

วิธีการปลูกบวบงู

ในการปลูก ต้องทำการเพาะกล้าเสียก่อน โดยนำดิน แกลบ และปุ๋ยหมักมาผสมกันแล้วใส่ลงในถุงเพาะ จากนั้นโรยเมล็ดลงถุง รดน้ำ รอจนบวบมีใบแท้ขึ้น 2 ใบ ต้นกล้าจึงพร้อมที่จะนำไปปลูก ซึ่งในการปลูกจะต้องทำค้างให้ต้นบวบงูยึดเกาะโดยให้ยกสูงจากพื้นประมาณ 1.80 เมตร ส่วนหลุมปลูกจะต้องรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักชีวภาพเสียก่อน โดยใส่ในอัตราอย่างน้อย 1 บุ้งกี๋/หลุม แล้วนำต้นกล้าลงปลูก ต่อด้วยการคลุมด้วยหญ้าแห้งหรือฟางแห้ง ส่วนความห่างระหว่างหลุมให้อยู่ที่ 1.5×1.5 เมตร

บวบงูเมื่อแก่จะมีสีแดง แต่ควรบริโภคเมื่อตอนที่เป็นสีเขียวซึ่งเป็นตอนที่ผลยังอ่อน

การดูแลรักษา บวบงู ตอนที่ยังเล็กต้องป้องกันแมลงเต่าทองโดยการล้อมกรอบต้นกล้าด้วยไม้ 4 หลัก แล้วปิดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ และต้องคอยปลิดแขนงออกให้มียอดเถาเดียว แต่เมื่อมันขึ้นร้านแล้วหากมันแตกแขนงมากก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้ผลดก ส่วนการให้ปุ๋ยนั้นจะต้องให้ปุ๋ยหมักชีวภาพทุกๆ 15 วัน และรดน้ำให้ชุ่ม

บวบงูนิยมนำมาลวกและรับประทานคู่กับน้ำพริกต่างๆ

เมื่อได้รับรู้เรื่องราวของบวบงูกันมาพอสมควรแล้วเราเชื่อว่าคงมีหลายๆ คนในที่นี้ที่อยากจะลองรับประทานบวบงูกันดูสักครั้งว่ามันจะมีรสชาติอย่างไรและอร่อยสมกับที่คาดหวังไว้หรือไม่ แต่เชื่อเถอะว่าหากคุณได้ลิ้มลองเข้าไปแล้วจะต้องติดใจกับความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์จนต้องกลายเป็นลูกค้าขาประจำของร้านค้าที่ขายบวบงูกันแน่ๆ ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่เกษตรกรผู้ปลูกบวบงูจะร่ำรวยกันได้ง่ายๆ เพราะถึงแม้ชื่อของมันจะน่ากลัวไปหน่อย แต่มันกลับเป็นพืชที่ปลูกง่ายและขายดีตรงตามคอนเซ็ปต์ที่เกษตรกรใฝ่ฝันกันเลยทีเดียว

ที่มา: http://www.thaiarcheep.com/บวบงู-ถึงชื่อจะดูร้ายแต.html

[fbcomments url="https://www.parichfertilizer.com/knowledge/15638/" width="375" count="off" num="3" title="แสดงความคิดเห็น" countmsg="wonderful comments!"]

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save